Cả
hai đều tên Hương.
Bà
Nguyễn Thị Hương, công dân Úc, năm ngoái bị một tòa án tại Việt Nam tuyên án tử hình. Trong
hành lí chuẩn bị bay về Úc của bà có 36 bánh Shinzui Skin Lightening Soap
nhân bạch phiến, tổng cộng 1,6 kg. Bà cụ 73 tuổi này một mực khai rằng mình có
biết ma túy gì đâu, tưởng là xà bông, người ta tặng thì đem về dùng.Cô Đoàn Thị Hương, công dân Việt Nam, năm nay sắp phải ra tòa đại hình ở Malaysia. Chính khách Bắc Triều Tiên Kim Chính Nam bỗng chết khi cô và một cô khác ra tay ngọt. Cô gái 28 tuổi này một mực khai rằng mình có biết mưu sát gì đâu, tưởng là một trò đùa, người ta bày thì chơi.
Dư luận không quan tâm đến Hương thứ nhất. Việt kiều đoạt giải là chuyện sôi nổi vì hiếm hoi. Việt kiều buôn lậu, lừa đảo và dính ma túy – nhất là Việt kiều Úc – thì chẳng ai để ý vì quá nhàm. Không ai đặt câu hỏi, nhà nước Úc có tận tình can thiệp cho bà? Các luật sư và tổ chức nhân quyền Úc có sốt sắng sang Việt Nam hỗ trợ? Truyền thông Úc có ồn ào trách móc chính phủ Úc không bảo vệ nổi công dân nước mình? Điều gì khiến tấm hộ chiếu Úc của bà ở Việt Nam cũng như của khá nhiều công dân Úc gốc Việt đã bị án tử ở quê hương khác tấm hộ chiếu Úc của Nguyễn Tường Vân ở Singapore?
Với
Hương thứ hai, dư luận đi theo một hướng khá bất ngờ. Không có gì chung với
hình ảnh thường được quảng bá về người phụ nữ Việt Nam dịu dàng đảm đang, dâng
hiến cả trái tim và màng trinh của mình cho gia đình và Tổ quốc, cô gái này có
vẻ khớp với hình dung phổ biến của xã hội về những thiếu nữ kiếm sống trong
ngành “dịch vụ giải trí” thời toàn cầu hóa, tên dân dã huỵch toẹt là “cave
xuyên quốc gia”. Song trước tòa, với gương mặt nhầu và thân hình mảnh mai dưới
lớp áo giáp chống đạn, trên nền một vụ bê bối chính trị tầm quốc tế thêu dệt
bởi những tình tiết đầy uẩn khúc, cộng thêm sự bất mãn thường trực của nhiều
người Việt với chính quyền nước mình, cô bỗng trở thành một khắc họa ấn tượng
về thân phận cá nhân giữa dòng thời cuộc. Chưa đến mức thống thiết như “Giải
cứu binh nhì Ryan”, song làn sóng cảm thông với cô từ mạng xã hội đã nhanh
chóng tràn vào truyền thông chính thống và cuốn cả chính quyền vào cuộc, một
chính quyền chưa bao giờ phải nghĩ đến chuyện chăm sóc thể diện của mình trước
quốc dân, bởi luôn cầm chắc 99,99 % phiếu bầu. Ở một xã hội vừa giáo điều và
bảo thủ song cũng vừa khinh suất và mất phương hướng trong ứng xử với những
hành vi nguy hiểm cho cộng đồng, phong trào “Giải cứu Đoàn Thị Hương” là một
hiện tượng đáng suy nghĩ.
Hiện
diện khác nhau như vậy trong dư luận, song họ không chỉ chung nhau một cái tên.
Hương thứ nhất rõ ràng không phải là một bà trùm ma túy, bà cụ này chắc không
phân biệt được bột giặt và heroin. Hương thứ hai không phải là một nàng Mata
Hari dự thi Vietnam Idol. Cô gái
này chắc không rõ vì sao Triều Tiên lắm tên thế, lúc thì Hàn Quốc, lúc thì Bắc
Hàn, lúc thì Nam Hàn. Họ là những vật thí điển hình của tội phạm. Ngoài sự nhẹ
dạ không thể tin nổi của kiếp người và những động cơ quá tầm thường cho một
hành vi quá bất thường, họ, những tấm bia đỡ đạn cho kẻ khác, đều vô tình hay
cố tình đứng sau một lá chắn khác: lá chắn của vô tri và ngu muội.
“Tôi
có biết gì đâu”, câu cửa miệng ấy tôi đã nghe không đếm xuể trong hơn hai mươi
năm qua ở Đức và lần nào cũng vậy, tôi bối rối khó tả. Đằng sau câu thần chú đó
có thể là tất cả. Một tài nguyên mênh mông cho sự vô lương khai thác. Sự cọ sát
đầy kịch tính của hai hệ tư duy và thực tiễn luật pháp khác nhau, với những độ
chênh đáng kể trong quan niệm về công lý. Sự thách thức vô hạn những giới hạn
ràng buộc của một nhà nước pháp quyền (Rechtsstaat). Hay đơn giản và
trên hết: một con người với một thân phận không lặp lại.
Hãy
lấy ngành hoạt động bất hợp pháp lâu đời, kinh điển và nổi tiếng nhất của người
Việt ở Đức làm ví dụ: ngành buôn bán thuốc lá lậu.
Từ
lúc lọt qua biên giới Đức chủ yếu qua ngả Ba Lan và Tiệp đến lúc gắn trên môi
những người Đức hoặc thất nghiệp hoặc có thu nhập thấp chủ yếu ở các bang thuộc
Đông Đức cũ, đặc biệt ở Đông Berlin, những điếu thuốc đểu, còn gọi là thuốc
chuột vì chất lượng khủng khiếp, dán nhãn những thương hiệu nổi tiếng, sản xuất
trong những công xưởng mờ ám ở Trung Quốc, Nga và Đông Âu, nằm trọn trong vòng
kiểm soát của người Việt. Không có mạng lưới hậu cần và bán lẻ, thuần túy vận hành
theo các nguyên tắc du kích của chợ đen song vô cùng hữu hiệu của người Việt,
thị trường thuốc lá lậu ở Đức sẽ tức khắc sụp đổ. Về nhân sự, nó bao trùm từ
những người bán thuê – phần lớn do các đường dây đưa chui vào Đức, thời giá
hiện tại tùy tiện nghi và gói bảo đảm có thể đến 20 ngàn dollar – đến chủ thuốc
và chủ các điểm bán – phần nhiều đã kịp mua giấy tờ lưu trú và trở thành những
ông bà chủ kinh doanh nhỏ – lên đến hàng ngàn người. Về lao động, nó không cần
một hãng môi giới việc làm nào để tổ chức uyển chuyển hàng loạt phân khúc tỉ
mỉ: người bán dặm, người bán chọc, người bán thuê theo ngày, người bán thuê
theo tuần, người bán thuê theo tháng, người đứng bán, người tiếp thuốc, người
ra thuốc, người cõng đồ, người đổ hàng, người giao phỏm, người làm kho, người
làm cầu, người đi cướp “khau”, người đi dựng “khau”, người đi thu, người chạy
mối,… chưa kể hệ thống vệ tinh cung cấp các dịch vụ chui, từ nhà ở, chăm sóc
sức khỏe đến đầu tư, tiếp nhận và rửa nguồn tiền đều đặn sinh ra từ đó. Để hình
dung: năm 2016, nhà nước Đức thiệt hại khoảng 1,5 tỉ dollar tiền thuế thất
thoát từ thị trường thuốc lá lậu.
Song
mỗi con người nhỏ bé trong guồng máy tội phạm quy mô ấy, cũng thường mang gương
mặt nhầu nhĩ tuy không phải mặc áo chống đạn trước tòa, dường như đều có cái lý
của mình khi niệm chú “Tôi có biết gì đâu”. Tôi có biết gì đâu, thấy họ thế thì
mình thế. Tôi có biết gì đâu, thấy họ mua thì mình bán. Tôi có biết gì đâu,
thấy họ bảo ra đứng thì mình đứng. Tôi có biết gì đâu, thấy họ bảo đi cõng thì
mình cõng. Tôi có biết gì đâu, thấy họ đưa thì mình cầm. Tôi có biết gì đâu,
thấy họ đào hầm thì mình đào hầm. Tôi có biết gì đâu, thấy họ chạy chó thì mình
chạy chó. Chó, là biệt hiệu dành cho cảnh sát. Có lần tôi van vỉ một cậu bé mặt
mũi sáng sủa: Thôi đi cháu ơi, thấy họ bảo ăn cứt thì mình cũng ăn à! Cậu bé
tỉnh khô: Ăn chứ cô! Ăn cứt mà ẻ ra tiền cháu ăn liền. Tất nhiên không có bộ
luật nào phạt tội ăn cứt, song khả năng bước qua những làn ranh tệ nhất của con
người quả là vô cùng.
Một
Hương tiếp tay gieo cái chết trắng. Một Hương tiếp tay cho cái chết độc dược
đen sì. Những Hương Việt không biết gì, ngây thơ như sự vô tri và ngu muội. Họ
có biết gì đâu, khi bước qua những làn ranh tệ nhất.
No comments:
Post a Comment