Pages

Friday, February 8, 2019

Xuân Tha Hương

Rồi mùa đông lạnh giá cũng qua đi nhường chỗ cho mùa xuân ấm áp. Gió mùa xuân đã đến nhẹ nhàng trong thành phố, không  oi bức như mùa hè, không se lạnh như mùa đông tạo cho ta một cảm giác nhẹ nhàng và dễ chịu làm sao.Những ánh nắng len lỏi qua từng nhánh cây ngọn cỏ,  những bông hoa đã bắt đầu  chớm nụ như muốn hồi sinh sau những ngày ẩn mình trong mùa đông lạnh giá. Mùa xuân là mùa bắt đầu cho sự sống bắt đầu của một năm và của tuổi Xuân. Mùa xuân làm cho con người ta trẻ lại. Có ai mà nói đến tuổi hạ, tuổi thu và tuổi đông đâu chứ.Xuân  đến là tết đến, xuân và tết là sự đồng hành của thời gian và của không gian như định luật toán học hai đường thẳng song song không bao giờ gặp nhau nhưng luôn đồng hành với nhau theo từng năm tháng, và rồi tết cũng qua đi một cách im lìm như không hề hiện hữu. Tết ở quê người mà... mặc dù cũng mức, cũng bánh, cũng đào, cũng mai nhưng làm sao bằng tết quê nhà chỉ khi nào đi vào những ngôi chợ VN nghe những bản nhạc xuân vang  lên mới thức tỉnh những người xa quê Hương rằng tết đã về xuân đã đến, ở đây đời sống vật chất đã làm con người cứ chạy theo nó  như một cổ máy không ngừng nghỉ đến nổi nhiều khi không có khái niệm gì về thời gian... chỉ biết rằng thoáng một cái là đã một tuần, một tháng rồi một năm... cứ trôi đi trôi đi một cách đều đặn đến buồn tẻ. Ở đây cũng có tết vậy nhưng tết Tây và tết Ta là hai nền văn hoá như hai nẻo đường đời của cuộc sống để rồi những kỷ niệm của tết quê nhà cứ từng mảng từng mảng quay về với dòng ký ức...

Nhớ khoảng đầu tháng Chạp là không khí tết đã rộn ràng hẳn lên... hai bên đường vào chợ những cây mai cành đào được bày bán những hàng trái cây đủ sắc màu, những Đống dưa hau được bày bán hai bên đường tiếng chào mời của người bán tiếng ngả giá của người mua làm cho không khí càng nhộn nhịp hơn... trong chợ những gian hàng đã chưng bày đủ thứ nào mức ,nào bánh kẹo, bánh chưng bánh tét... ôi thôi đủ màu sắc thật đẹp mắt và cũng rất tết : Tết Việt nam...vào những ngày gần tết trên  những khuôn mặt trẻ thơ hiện lên nét hớn hở vì sẽ được ăn ngon mặt đẹp trong ba ngày tết thì bên cạnh cũng không thiếu những nét mặt đăm chiêu lo âu của những bà mẹ nghèo vì lo không đủ tiền để cho các con được một cái tết như bao đứa trẻ khác mà nhà nó cũng không ngoại lệ... thật đúng:
“ Ôi trời ôi đất ôi là tết.
Tháng tận năm cùng gạo cũng hết. “(St)
Chao ôi cái nghèo cứ đeo đẳng, nghèo truyền kiếp nghèo muôn thuở... những ngày cận tết là nó khổ nhất nào là gánh nước, giặt giủ, ngồi đãi từng thau nếp thau đậu để nấu bánh... nhưng nó vẫn thấy vui vì sẽ được ăn chơi ba ngày tết. Nhà nào cũng có một nồi bánh tét bánh chưng nấu trước sân nhà hay sau sân vườn của họ... những ngày này chị em nó cứ đứng bên cạnh nồi  mức mạ ngào để chờ được ăn những cái vụn của mức vì mức còn nguyên để cúng ông bà hoặc để đãi khách trong ba ngày tết... rồi tối ba mươi tết chị em nó có ngủ được đâu chỉ mong trời mau sáng để được mặc bộ đồ mới mặc dù chỉ là bộ đồ vải ka tê có in hình của những con thú , nhà nó con gái đông thế là chị em nó mặc giống nhau như đồng phục trong cô nhi viện lại còn may hơi dài để lớn lên là vừa... sao mà nó xót xa cho cái buổi cơ hàn... mà vui.

Rồi nó cũng ra đi nói chính xác hơn là được ra đi nhưng nó ra đi “ tìm đường cứu nước” đúng nghĩa. Giờ đây năm cũ đã qua năm mới lại đến đời người ai cũng thêm một tuổi, còn gì và được gì?chỉ biết rằng  nó vẫn nhớ về Dalat...thành phố của hoa, của lá,của màu xanh ,màu của thương yêu của hy vọng. Bên cạnh còn nhiều thứ để nhớ lắm nhưng thôi đành gói ghém tất cả cho nó trở thành quá khứ hay dĩ vảng của một thời...chỉ biết rằng ngoài kia tết đã qua, Xuân đã đến...nó đã tha hương, đang tha hương và  vẫn tha hương.
Chúc các thầy cô và các bạn có một mùa xuân tràn đầy sức sống và tràn đầy niềm vui.

Kim Thu
Houston 02/05/2019
 

 
 




No comments:

Post a Comment