Pages

Monday, November 20, 2017

Một ngày đẹp trời để chết



Trời Fort Worth đã chính thức vào thu với lá vàng lác đác đó đây, bầu trời xanh hơn cao hơn và mây trắng lững thững hơn. Lá vàng năm nay quanh khu Park Glen không nhiều và rực rỡ bởi vì trận gió lốc tháng 5 vừa rồi đã đốn ngã vô số cây hoa mận. Thêm phần thiên hạ "mất bò mới lo làm chuồng" nên sau đó một số cây vô tội khác bị đốn bỏ hoặc gọt cành đến không còn gì. Vì thế mùa thu đến thiếu vắng hẳn sắc lá cam đỏ của những cây mận cành lá xum xuê. Riêng sân sau nhà mình nhìn về phía tay trái thấy trống huơ trống hoác, hai cây mận mọi mùa xuân ra hoa trắng muốt, mọi mùa thu khoe lá vàng đỏ tươi đã hoàn toàn biến mất, để lại một bầu trời xanh và một mái nhà xám xịt vô duyên!

Riêng ngày hôm nay trời rất đẹp. Gió hiu hiu lạnh buổi sáng, mặt trời hứa hẹn sẽ lên cao và nắng hứa hẹn sẽ rất vàng. Thế mà đọc tin tức lúc bảy giờ đã thấy những cái chết xảy ra vào ngày chủ nhật, đến thứ hai thì ngập tràn trên news.

Đầu tiên là Charles Manson, một trong những kẻ giết người hàng loạt khét tiếng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, chết hôm chủ nhật ở tuổi 83, sau hơn bốn mươi năm ngồi tù. Thì thôi chết cũng phải, nhưng nên chết trước đây 40 năm có lẽ sẽ đỡ cả đống tiền thuế. Thật ra ông ta đã bị tuyên án tử hình, nhằm ngay lúc đó Cali bãi bỏ luật này cho nên ngài ngồi bóc lịch ná thở từ năm 1971 vì tội gây nên cái chết của bảy người trong hai đêm năm 1969, cộng thêm một số tội danh khác. Tội ác của Charles Manson đã được diễn dịch ra vô số phim ảnh và truyện mà mình tuyệt nhiên không nhớ đã coi cái gì hay đọc cái gì về lão hay chưa. Nhiều như thế nhưng các nhà tâm lý học vẫn chưa diễn giải được điều gì khiến ông ta có thể nghĩ đến chuyện giết người như ngóe ấy.

Kế tiếp là nữ danh thủ tennis người Tiệp Khắc, Jana Novotna, người đã từng thắng giải Wimbledon 1998, còn quá trẻ để chết lúc 49 tuổi. Bà bị ung thư và ra đi “trong sự bình yên, và trong vòng tay gia đình”. Cái chết nào cũng làm người thân đau như nhau. Có điều cái chết trẻ làm đau lòng những người lớn tuổi hơn, kiểu lá vàng khóc lá xanh sao sớm rụng cành! Riêng Jana nổi tiếng vì đã khóc nức nở trên vai của nữ Công Tước Kent khi thua giải vô địch Wimbledon năm 1995.  

Đọc thêm một tí nữa thì đến cầu thủ football của đội Cowboy, Terry Glenn. Cái chết đến lúc 43 tuổi vì tai nạn xe hơi. Terry ngồi sau tay lái, được nghe kể rằng chiếc xe của anh ta rời freeway, đâm vào bức tường rồi lộn tùng phèo. Vợ chưa cưới bị trầy xước xơ xơ, riêng Terry chết trong bệnh viện. Cảnh sát đang điều tra tại sao xe lại đâm đầu vào bức tường chia đôi freeway, một bên phải trả tiền để đi nhanh hơn, bên kia không tiền nên ì ạch với nạn kẹt xe. Mình tự hỏi lúc ấy Terry tính đi đường nào, ngoại trừ con đường anh ta không ngờ tới là tiến thẳng lên Thiên Đàng!

Facebook thì bạn biết rồi đó. Tin tức khắp thế giới, trong đó có một mẩu tin phi công Việt Nam sang Anh thực tập thì sau mười lăm phút bay, cả người lẫn máy bay biến mất tăm mất tích ra khỏi màn radar và rồi tai nạn xảy ra. Ông ta bị một chiếc máy bay khác cũng đang bay huấn luyện ở độ cao 600m, giảm độ cao đột ngột đâm vào đuôi máy bay của ông, gây ra cái chết ở độ cao 330m. Vợ và con thơ ở lại sẽ còn bàng hoàng mãi với cái chết đột ngột trên cao ấy.

Ngày hôm nay không phải là ngày đẹp trời để chết, thế nhưng tin tức lại cho thêm một cái chết khác: Camera Operator Mark Milsome, người từng quay những bộ phim lừng lẫy như Game of Thrones, Saving Private Ryan cũng không thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Và ông ta chỉ có 54 tuổi, bằng tuổi mình mới ghê. Sinh nghề tử nghiệp, ông chết khi đang quay một đoạn trong The Forgiving Earth, cảnh quay xe hơi vào ban đêm ở Ghana. Chi tiết không cho biết ông chết cách nào, nhưng dù sao ra đi bất tử như thế cũng làm cho những người quen ông ta bàng hoàng.

Nói về giới Hollywood, ngày hôm nay cũng không tha bà Della Reese, nữ diễn viên trong bộ phim dài hơi “Touched by an Angel”. Mình không xem phim bộ này vì chưa tin vào Chúa nhưng bà vốn là một gospel-influenced singer nổi tiếng. 86 tuổi thì không thể nói là chết trẻ, cái gì rồi cũng đến hồi kết thúc thôi. Ngày hôm nay bà đã được “thiên thần gọi đến” rồi.

Và để kết thúc danh sách của Tử Thần ngày hôm nay, lúc 8 giờ rưỡi, cả team họp cấp tốc vì mẹ của boss ra đi! Cả đám họp để bàn chuyện mua hoa phúng điếu, riêng boss lúc mười giờ lót tót vào sở làm việc như thường lệ thì mặt mày boss tỉnh bơ như ruồi, chẳng có vẻ gì là mẹ mình mới chết ngày hôm qua! Chẳng bù cho mặt mình lúc 3 giờ chiều ở phi trường Zaventem khi biết mình không còn mẹ nữa.  

Tất nhiên là những cái chết đây kia trên toàn thế giới riêng ngày hôm nay, vì đau yếu, bệnh tật, vì tai nạn xe cộ, vì tự kết liễu đời mình, vân vân. Những cái chết còn rất trẻ, kiểu như bé sơ sinh, những cái chết rất non nớt, kiểu các em thơ, hoặc lớn thêm tí nữa, tuổi teen, tuổi trưởng thành, tuổi trung niên, tuổi xế chiều, tuổi già. Ngay cả những kẻ chán sống khi chết cũng không biết rằng cái chết nào cũng mang đến nỗi đau cho một ai đó. Ngay cả một cái lá chết khi lìa cành cũng làm xao xuyến dù cho chúng làm nên mùa thu vàng rực rỡ ở chung quanh.

Riêng ngày hôm nay quá đẹp để cho một cái chết, dưới bất kỳ hình thức nào.  

Lan Hương

Fort Worth 11/20/2017

P.S. Các hình chụp đều là mùa thu ở Canada. Lá vàng nằm chết ở Canada hay ở Fort Worth gần giống nhau, có khác chăng là ở Canada cả khu rừng bốc lửa, ở Fort Worth chỉ lốm đốm đây kia vài cây!


No comments:

Post a Comment