Pages

Friday, October 12, 2018

NẮNG




Chưa bao gi mình li yêu nng đến thế .
Nhng si nng vàng m áp như chy xung, mt mình  , thân mình , cái thân đă bao nhiêu năm ri chy đua theo cuc sng tt bt hng ngày ; chy mãi , chy mãi ri cũng có lúc phi dng li  , ngh ngơi ch  , ngh ngơi cho thân xác được buông th , cho tâm hn được lng đng , không làm gì , không suy nghĩ gì , ch đ bt  cái tia nng đu mùa thu này đang ht vào mình .

Mình t mt x nóng đy mt tri đên đây mt x lnh . Nghĩa là mt tri và nng mình không thiếu gì trước kia .


Trước kia nghĩa là cách đây 30 năm , mt đon đường dài trong  đi sng ca mt con người ! Nghĩa là t 30 năm nay cái x lnh này nng và mt tri rt hiếm hoi . Cho nên lúc nào cũng thy thiêu thiếu mt cái gì  Bi vy mà mi mùa hè li phi ln li đi nhng đâu đâu  đ tìm nng !  Mình còn nh ngày mi đt chân đến đây mùa thu xám xt và lnh se người , mt tri đâu không thy ch  có gió và mưa ; nhưng lúc đó còn tt bt  đánh vt vi cuc sng mi mình cũng chng bun đ ý đến na . Bui sáng đi làm trong xe buýt , tri còn ti thui , bui chiu v cũng vn mt màu đen như thế chng khác gì sáng vi chiu , ngày vi đêm .
Đến mãi tn hôm nay khi đã tri qua 30 năm cái x lnh này ln đu tiên mình mi cm nhn cái hnh phúc được phơi mình dưới nng . C tun nay tri nng m không mưa ,nhit đ thường 10 đ trên mc trung bình  hàng năm mùa này , c như đang gia hè ; nhưng không ,  thu đã thc s đến , hàng cây trước ca nhà đã đ lá sáng rc r dưới ánh nng  . Nhưng tia nng thu không thng đng như mùa hè  mà xiên xiên như th chc ngã hay chc tt lúc nào không biết  , nh nhàng làm sao , mong manh làm sao 
Bước ra ngoài  , nng ch đến mt bên va  hè , phía bên kia hoàn toàn trong bóng mát , mình th bước sang đó , eo ôi lnh ! cái gió thu như mun len li vào người ! không  được , phi là hoàn toàn ngoài nng ! Bước  sang bên này  là c mt tri khác bit , m ơi là m , thiếu điu phi ci b khăn quàng và áo khoác . cái cm giác đi trong nng m mùa thu mi êm làm sao , vn vt như tươi sáng hơn  , mi ưu phiên đu đã chp cánh bay đâu mt hết ri .

Mình th b đến cái công viên gn nhà , chú ý chn va hè bên có nng  , công viên này trong lòng mt thung lũng , gia có mt giòng sui nh  len li  , cây ci  rm rp chung quanh  , lá vn còn xanh um chưa thy mt ro vàng nào  . Công viên đy bóng mát thế này  thì không được ri !  mình nhìn con đường đi do quanh co , ch có vài đôi ch có nng chiếu đến  , thôi cũng đành nhm ch có nng. Mãi  mi tìm được mt ghế đá ngoài nng  và không có người . Phi , cũng khi người cùng ý nghĩ ging mình đi tìm mt chút nng thu đy ch . Ti sao ghế đá c phi dưới bóng cây nh ? Hôm nay mình không cn bóng cây đâu ! Thm c xanh mượt mà ngp trong nng như đang mi gi . Mình ch mun ng lưng xung đây và ngm nhìn lên  bu tri trong  xanh ngt không  đến mt cm mây đu hũ nào .

Thôi không được , đây nhiu bóng mát quá . Mình bước ra ngoài đường đi dc theo công viên bên va hè ngp nng . Đến mt góc đường có mt quán cà phê nh , Café 1030 , vi đôi ba bàn ghế kê ngoài va hè  . Mình chn mt bàn trng  và gi mt tách cà phê đường sa . Ông ch quán còn tr năng n d thương kéo cái bàn  ra thêm ngoài  nng và hi thế này được chưa ? Còn phi nói , nng ngp chung quanh ; ngã tư này có ít xe qua li  , bên kia là nhng vòm  lá xanh ca  các cây c th trong công viên  . Cái mình ưng ý nht là được   gia  tri và nng .Đeo kính mát vào và nga mt lên cho cái m ca nng soi đến tn các l chân lông trên da mt da tay  . Không thiếu vitamine D na nhé . Còn nh mình hay bt  các c già ln tui không còn ra ngoài được na  phi ra ca s ngi phơi nng ít nht 10 phút mi ngày . Có mt bà c còn k  ra ngi phơi nng ri còn  nói chuyên vi cái cây platane bên ca s , cây này có lá xum suê to đùng , mình t nghĩ  không khéo nó che mt c mt tri ca c ri  , ung công phơi nng  !!! Li nghĩ mình đã tng chp mưa , chp tuyết rơi , chp nhng git sương mai , nhưng nng thì làm sao chp ?  Không chp nng được  , nng  không có màu gì c , không có hình thù gì c , nng ch đ cm nhn  đến tn phn sâu lng nht trong tâm hn mà thôi .
Nng mi nhim màu làm sao ! tt c các cơ đu được  thư dãn ti đa , đu óc trng rng , không nghĩ gì c , không bn rn chuyn gì c , hoàn toàn đ tn hưởng cái khonh khc hnh phúc ca  cơn nng đu thu ngày  hôm nay .
Biết đâu ngày mai trời lại mưa !





T MAI

BRUXELLES 12/10/2018
Và nh mùa thu CANADA 2017

1 comment: