Pages

Friday, March 25, 2016

Il pleut sur Bruxelles


Đó là lời bài hát mà Dalida đã hát tôi vẫn nghe từ hồi nhỏ qua radio dù lúc đó chẳng hiểu ý nghĩa. Và rồi một ngày khi tôi đi một mình giữa rừng thu ở Bruxelles, trời hôm đó mưa lạnh làm ẩm ướt cả rừng lá vàng, tôi lại thấy lời bài hát ấy trở lại trong tôi theo bước chân lang thang của mình mà chẳng thấy buồn gì cả!
 
Và tôi đã chạy theo mùa thu khắp Bruxelles những ngày sau đó!

Thành phố bé nhỏ thôi nhưng chỉ cần quanh co một lúc là tôi có thể xuyên qua một công viên để ngắm nhìn cây lá thay màu theo mùa thu như thế nào!

Tôi đã ngẩn ngơ ngước lên tàn lá vàng mênh mông nổi bật trên nền trời xanh thẳm, vắt ngang là một vệt khói trắng của chiếc phản lực cơ nào đó để lại. Tôi đã chờ đợi rất lâu mong có một cơn gió để được hứng cơn mưa lá vàng. Sốt ruột, tôi với lấy một cành lá thấp nhất rung mạnh hết sức mình nhưng chẳng có chiếc lá nào lìa cành. Thất vọng tôi đành quay bước thì một cơn gió cuốn qua, những chiếc lá vàng rơi như cánh bướm chung quanh mình mà không kịp lấy máy ra ghi lại khoảnh khắc ấy.


Rồi có khi cùng Quỳ và Lộc đi vào rừng Halle, hôm ấy trời âm u, cảnh rừng âm thầm trong sương mù ẩm ướt. Nhưng đến một khoảng trống giữa rừng, bầu trời bỗng rực nắng, ánh sáng chói lòa làm màu lá vàng rực rỡ hẳn lên. Lòng tôi cũng rộn rã như gặp lại mùa xuân , thật mâu thuẫn vì mình đang đi tìm mùa thu!

Ngày cuối cùng trước khi rời Bruxelles, tôi lại cùng Mai, Quỳ, Lộc đi vào một công viên gần Clabecq. Trời lạnh lắm, cây cối trơ trụi gần hết và bây giờ lá úa đủ màu trải thảm dưới chân mình.Tôi ôm cả một ôm lá tung lên trời để thấy ngàn cánh bướm vàng, nâu, đỏ rơi phủ quanh người. Có chút gì như tiếc nuối, trời cuối thu rồi và để nhường cho  mùa đông!
 
Tôi đã tận hưởng cả một mùa thu như thể mà chẳng gợn chút buồn bã nào chỉ thấy một cảm giác lặng lẽ rất bình yên! Tôi hỏi Quỳ, mùa thu có gì buồn đâu mà sao người ta làm thơ và nhạc về mùa thu nhiều thế và lúc nào cũng buồn! Quỳ bảo vậy mà nhiều người trầm cảm nặng hơn về mùa thu và số người tự tử vào mùa thu cũng nhiều hơn các mùa khác (phải không Quỳ?)


Nhớ về Bruxelles là những kỷ niệm êm đềm như thế! Tôi có cảm giác như đã quen thân với thành phố nhỏ bé này. Tôi đã được tới đây không chỉ một lần vì nơi đó tôi còn có các chị em họ để thăm viếng và được cùng họ đi thăm thú khắp nơi. Nhưng hôm nay Bruxelles không còn êm ả nữa khi tiếng bom đã rung chuyển một lúc tại ba bốn nơi đông đúc người qua lại. Tôi mừng rỡ vì người nhà tôi tất cả được bình an, nhưng đã có nhiều người khác mất mát người thân hoặc trở thành tàn phế.

Không phải “Trời mưa trên Bruxelles” nữa mà là những giọt nước mắt của người Bruxelles cho thành phố thân yêu của họ !



Dalat, 25-3-2016
Thanh Đip



No comments:

Post a Comment