Pages

Thursday, March 17, 2016

Xin chào, mùa xuân


Giữa tháng Ba, mọi người luyến tiếc bảo nhau thế là năm nay không có tuyết! Thật ra cũng có đấy, nhưng không đủ trắng ngọn cỏ, không đủ nằm nhà nghe tuyết rơi, và lại càng không đủ cho một ông người tuyết lem nhem đứng góc vườn. Vì vậy coi như là không có màu trắng của tuyết.


Nhưng bù lại là màu trắng của hoa lê, hoa mận, hoa táo quanh nhà, quanh vườn. Năm nay trời ấm, ít gió cho nên hoa nở khắp nơi. Mở cửa ra sân trước vườn sau, con mắt mình tha hồ thưởng thức màu trắng tinh khiết của những bông hoa đầu mùa. Thiên hạ hết lời ca tụng những cây hoa đào Nhật, đổ xô lên Washington DC để được đứng dưới hàng mai hồng, riêng mình tìm đến cây cây mận dại cuối góc park. Nó khiêm tốn nép mình giữa một đám dây leo, cây dại và rồi tưng bừng hoa nở. Người ngắm nó lâu nhất có lẽ chỉ một mình mình. Có mấy ai chịu khó đi giày bốt cao su lội nước bì bõm tới cuối bờ suối mà nhìn nó đâu chứ.


Xin trải lòng ra, đón nắng về
Xuân vàng rực rỡ khắp sơn khê
Có ai biết được nơi vườn cúc
Nụ bạch đang chờ điểm sắc lê


Cây mận dại lặng lẽ ra hoa, đón ong cùng bướm, không phô trương bằng mấy hàng cây lê được trồng ven đường hoa nở bung ra như những đám mây trắng, rực một góc trời nhưng chỉ được đúng một tuần, sau đó mầm lá non nhú ra. Và chỉ trong một ngày, cây từ màu trắng trở thành xanh non. Nhưng trong khoảnh khắc chỉ có hoa và trời, thì nó cũng đủ làm cho mình thấy xao xuyến, thấy trời đất mở lòng đón những ánh nắng ấm áp của mùa xuân.

 
Mình được tặng cái máy hình loại semi-pro. Mới đầu nghĩ ôi trời, ở cái xứ Fort Worth bằng riến này lấy đâu ra cảnh vật hùng vĩ để chụp rồi post lên Facebook khoe cho bằng chị bằng em. Thế nhưng nếu mình thấp người xuống, nhìn thật kỹ dưới chân mình, vạn vật đang tưng bừng sắc xuân đấy. Dù chỉ là một mầm non cây dại, hay một bông hoa bồ công anh lẻ loi trên bãi cỏ chưa kịp xanh, hay một cây hoa tỏi ngơ ngác trước gió. Và nếu nhìn kỹ hơn, sẽ là những giọt sương đêm trước còn đọng lại trên sắc lá mơn mởn của mùa xuân về.

Lá mầm xanh nhẹ nhàng xòe lá hứng, rất đỗi dịu dàng từng giọt mưa đầu xuân. Ánh nắng lên mời gọi rất ân cần, vươn lên nào những mầm xuân đầy kiêu hãnh.

 



Bao chồi non, lộc biếc trên đời,
Gom nhựa sống lên màu tươi thắm.
Đất im lặng tận cùng mưa nắng,
Chia kiệt mình cho hạnh phúc vươn xanh.


Khi cuối người xuống cùng đất trời, mình sẽ nghe thấy tiếng thầm của niềm vui, tiếng nhẹ nhàng rung rất khẽ, của những nụ mầm non…

 
Những bông hoa dại của Texas còn e ấp ở đây, chưa nở bung ra vì thật sự nhiệt độ ban đêm còn hơi lạnh. nhưng nếu hoa dại chưa sẵn sàng thì nhà mình đã có mầm non của cây phong đỏ, đã có nụ non của hoa mười giờ, và những bông hoa hồng đã đơm nụ.

 
 
 
 
Hình như xuân là tiếng cười trong vắt,
Giữa nhân gian thanh khiết đến vô cùng,
Con người như nhỏ bé trước không trung,
Thoảng giây phút hòa tan vào bất tận.

 Và nếu mình hít thật sâu, hương hoa cỏ sẽ nồng nàn hơn, cả đất trời như bừng lên nhựa sống. Và rồi mình sẽ thốt lên, bằng cả tấm lòng “Xin chào, mùa xuân”.

 
 
Lan Hương
Fort Worth (03/17/2016)

No comments:

Post a Comment