Pages

Tuesday, November 15, 2016

Chia rẽ


Nước Mỹ chưa bao giờ chia rẽ đến thế sau cuộc bầu cử 2016.

Chống Trump, theo Trump, chống Cộng Hòa, theo Dân Chủ…lộn xộn xà bần như một nồi cám heo! Dân chúng, đa phần là ở những tiểu bang Dân Chủ xuống đường biểu tình đốt cờ, đốt hình nộm, chống đối tân tổng thống. Bạo loạn xảy ra khi hai phe chống và không chống đập nhau. Đã một tuần rồi mà lòng người vẫn chưa được thuyết phục,từ  cả hai phía. Sinh viên bỏ học xuống đường, người không có công ăn việc làm xuống đường. Đúng thế, đi làm 8 tiếng như mình thì xuống đường vào lúc nào?

Nói đâu cho xa, ngay trong gia đình mình đây nè. Đứa con đứa cháu đã có những ý kiến trái chiều.

Thử xem nhé.

Từ con cháu mình ở Cali, nơi đảng Dân Chủ tung hoành từ thế hệ này sang đến thế hệ khác:

“To the so-called non-racist Trump supporters out there: I am a non-white, immigrant woman. I have Muslim and Black friends. Your chosen president has proudly said some disgusting and frightening things about us. People who do not look like you are being harassed and assaulted because your chosen president has emboldened them to do so. Minorities and immigrants now feel unsafe just walking down the street because you decided it was OK to trade their dignity and safety for campaign promises. And Trump and you, his supporters, are not the ones who are going to stand up for us. You may not be individually racist or sexist, but you are sure as hell OK championing someone who is. And that makes me want to both vomit and cry.”

“Only one of many indignities the orange scum's election has facilitated. Don't fucking tell me to sit down and "respect other people's opinions.”

“Don't tell me to respect other people's opinions that I don't matter as much as empty campaign promises if you're not ready to stand by my side with a rifle in hand.”

“Cho tất cả những người ủng hộ cho kẻ tự -xưng-là-chống-kỳ-thị-chủng-tộc Trump ở ngoài kia: tôi không phải dân da trắng, mà là một người đàn bà nhập cư. Tôi có bạn bè là người Hồi Giáo, người da đen. Vị tổng thống được lựa chọn do các người đã nói những điều kinh tởm và khủng khiếp về chúng tôi. Những kẻ khác không giống các người đã bị hà hiếp, chửi rủa bởi vì vị tổng thống mà các người đã chọn lựa đã khuyến khích họ thực hiện điều đó. Dân thiểu số và dân nhập cư bây giờ cảm thấy bất ổn khi đi ngoài đường bởi vì sự quyết định của các người đã đồng ý để trao đổi sự tự trọng và an toàn cho những lời hứa lúc tranh cử. Và Trump và các người, những kẻ ủng hộ ông ta không phải là những người đại diện cho chúng tôi. Các người có thể không phải là từng cá nhân đơn lẻ kỳ thị chủng tộc hay phân biệt giới tính, nhưng các người thật sự cá mè một lứa với những kẻ như thế. Và điều đó làm tôi vừa muốn mửa vừa muốn khóc.”

“Chỉ có một điều trong đám đê tiện cặn bã của bầu cử được tạo điều kiện. Đ.M! Đừng có mà nói với tôi ngồi yên một chỗ và tôn trọng ý kiến của người khác.”

“Đừng có nói với tôi rằng phải tôn trọng ý kiến của người khác, cái ý kiến mà tôi không thèm đoái hoài tới cũng như những luận điệu đưa ra trong cuộc tranh cử này nếu các người không sẵn sàng đứng về phía tôi với một khẩu súng trong tay.”

Và từ thằng con mình ở Texas, nơi đảng Cộng Hòa cầm cờ suốt bao nhiêu năm, không để cho Dân Chủ lấn sân:

“To all of you that are saying that you want to move to Japan, Germany, South Korea, or anywhere else, realize that many of these countries have stricter immigration policies than President Trump is proposing. Many of these countries also have worse views towards minorities and the LGBT community. The grass always looks greener on the other side. (Also the SK president has a 5% approval rating and her top adviser is a cult shaman).

Also don't shame people for who they voted for whether it was for Trump, Hilary, or a third-party. We all come from different backgrounds and different candidates have different policies that resonate with us differently. Trump winning wasn't exclusively because of racism. The same (small minority) of racists that voted for Trump had the same opportunity to vote against Obama and Obama still won twice. The nation voted against Hilary Clinton.

Even if you are unhappy with the result of the election, now is a time for our nation to come together, not become even more divided. Trump is not the scary typical old fashioned Republican everyone is afraid of - he has been a Democrat most of his life and has supported many liberal policies. Trump may not be the ideal person for the position (and he surely isn't who I wanted) but we the people have voted so let's go forward with (cautious) optimism.”Even if you are unhappy with the result of the election, now is a time for our nation to come together, not become even more divided. Trump is not the scary typical old fashioned Republican everyone is afraid of - he has been a Democrat most of his life and has supported many liberal policies. Trump may not be the ideal person for the position (and he surely isn't who I wanted) but we the people have voted so let's go forward with (cautious) optimism.

 

“Cho tất cả các bạn đã tuyên bố rằng các bạn sẽ dọn nhà đến ở Nhật, Đức, Nam Hàn, hoặc bất kỳ nơi nào, sự thật là rất nhiều các quốc gia trong số đó đang có luật di trú hà khắc hơn là luật di trú mà tổng thống Trump đề ra. Rất nhiều quốc gia cũng có những điều khá tồi tệ về vấn đề người thiểu số hay cộng đồng người đồng tính. Cỏ khi nào cũng xanh hơn ở phía bên kia (đứng núi này trông núi nọ). (Đồng thời tổng thống Nam Hàn chỉ có 5% được chấp thuận và người cố vấn thân cận nhất của bà là tín đồ của giáo phái Shaman).

Và cũng đừng làm mọi người xấu hổ vì kẻ mà họ đã lựa chọn để bầu, dù cho rằng đó là Trump, Hilary hay third-party. Chúng ta đều đến từ những nguồn gốc khác nhau và những ứng viên khác nhau có những điều lệ khác nhau tác động đến chúng ta không ai giống ai. Trump chiến thắng không phải do chỉ do vấn đề kỳ thị. những kẻ kỳ thị (phần nhỏ thiểu số) đã bầu cho Trump cũng có cùng cơ hội để chống lại Obama và Obama đã đắc cử hai lần. Cả đất nước này đã bầu để chống lại Hilary Clinton.

Ngay cả nếu bạn không bằng lòng với kết quả của cuộc bầu cử, bây giờ là lúc chúng ta cần đoàn kết, không phải để chia rẽ sâu sắc hơn. Trump không đến nỗi là một kẻ bảo thủ Cộng hòa ghê gớm mà mọi người lo sợ - ông ta đã từng theo đảng Dân chủ gần suốt cuộc đời ông ta và đã từng ủng hộ cho những điều tự do dân chủ. Trump có thể không phải là người lý tưởng cho vị trí này (và ông ta chắc chắn không phải là người mà tôi mong muốn) nhưng chúng ta đã đi bỏ phiếu, vậy thì hãy tiến về phía trước với một niềm lạc quan và cẩn trọng.”

Thế nhé, để xem trận chiến của thế hệ millennial – những đứa đang độ tuổi 20 – 30 bây giờ - đi về đâu.

Riêng mình thì ai thắng ai thua đã ngã ngũ, mình vác máy hình đi chụp bướm. Chớm thu bướm bay về đầy vườn sau khi đã xơi gần sạch đám rau thơm nhà mình.

Lan Hương

(Fort Worth 11/15/16)

 

No comments:

Post a Comment