Pages

Wednesday, November 5, 2014

Phim Precious

 Phim kể về cô bé da đen Precious, 16 tuổi, đã có một đứa con gái bị bệnh Down và đang mang bầu đứa thứ hai, tất cả là "quà tặng" của cha cô! Bà mẹ của Precious là mẫu người lười biếng, không động móng tay móng chân làm gì, dù chỉ là nấu nướng cho chính mình ăn, và sống bám vào tiền welfare dựa trên tình trạng của con gái. Precious thông minh, có ý chí, nhưng chẳng đi đến đâu vì đối với bà mẹ, cô là một đứa ngu đần, vô tích sự, "she is just a looser!". Nó là một đứa bỏ đi!

Cô nức nở nói với cô giáo của mình rằng không ai thương yêu cô, ai cũng cho là cô ngu dốt, ai cũng có thể ăn hiếp được cô, ngay cả cha cô, mẹ cô, bạn bè cô. Vậy thì cô sống làm gì?

Vâng, sống làm gì với cuộc đời bế tắc đến thế? Bị đuổi học ở trường công vì mang bầu lần thứ hai mà chỉ mới có 16 tuổi, sống trong một gia đình mà ông bố chỉ là con súc vật, bà mẹ cũng súc vật không kém. Mắng chửi, đánh đập, hà hiếp…là những thứ cô nhận được từ chính gia đình của mình. Ông bố chết vì bị bệnh HIV, bà mẹ thoát vì đã lâu không có quan hệ với chồng mình, riêng cô, cô bị nhiễm từ ông bố. Có bi thương hay không?
 

Xã hội mở cho cô một lối thoát bằng chương trình One Teach One, một loại nhà trường "thay thế", nơi những trẻ em không thể đến các ngôi trường bình thường được, có thể đến để học tập thêm giúp các em luyện thi và thi lấy bằng GED, bằng tốt nghiệp trung học tương đương. May mắn thay Precious gặp được một cô giáo đầy lòng nhân đạo. Dù chỉ là volunteer thôi, nhưng cô đã hết mình với học trò, cố gắng chỉ cho các em con đường đi lên bằng sự học vấn. Precious cảm nhận được yêu thương tại chỗ này.

Đứa con đầu của Precious có biệt danh là Mongo vì mắc bệnh Down, chậm phát triển, ngây ngây ngô ngô, sống với bà ngoại, người thù ghét chính đứa con gái của mình là mẹ của Precious. Bà chắc hẳn cũng biết mọi chuyện xảy ra trong gia đình con gái mình, nhưng không làm gì để cứu con, cứu cháu, điều bà có thể làm là cưu mang Mongo giùm cho Precious. Mà còn biết làm gì được khi con gái bà là một người đàn bà to mồm, dữ dằn, nói một câu thì có khoảng 5 chữ F và 10 M đệm theo nhịp nhàng như một bài nhạc.

Đứa con thứ hai được sinh ra, bé trai Abdul bình thường và kháu khỉnh. Bế con về nhà, lôi thôi lếch thếch như hẳn phải như vậy, Precious được đón tiếp bằng một trận lôi đình của bà mẹ, người đã từ lâu ghen tuông với Precious vì đã "took my man, had baby with him". Làm như Precious thật sự muốn như vậy không bằng ! Bà đánh chửi Precious, quăng ném đồ đạc và bắt đầu đe doạ đến tính mạng của Abdul. Tức nước vỡ bờ cộng thêm Precious là người mẹ thương yêu con, dù chỉ mới 17 tuổi, cô đã bồng con chạy thoát khỏi ngôi nhà đầy cay đắng, thù hằn và gớm ghiếc đó.

Cô giáo của Precious cưu mang cô lúc đầu. Cảnh trong phim Precious ngồi nghe cô giáo nói chuyện với bạn của mình, cách sinh hoạt của họ, và nghe mà không hiểu gì hết, vì cách họ nói chuyện giống y như trong TV, nghĩa là ở một trình độ cao hơn. Precious là gì? Là một cô gái ở vị trí thấp nhất của xã hội, thấp đến nỗi không ai còn có thể thấp hơn cô, và nhìn lên trên và ngưỡng mộ, và mơ có một ngày mình được như thế. Sẽ có một ngày như thế vì Precious là một cô gái thông minh, đầy ý chí, cô đã biết chỉ có học vấn mới có thể giúp cô thoát khỏi nỗi ách tắc, cảnh bần cùng mà cô đang hứng chịu.

Mọi chuyện sẽ là như thế nếu cô không khám phá ra mình mắc bệnh AIDS, món quà tặng cuối cùng của một người cha, hay đúng hơn, một con súc vật, không hơn không kém.

Dù vậy, cô vẫn làm hết sức mình, cho các con cô sống chung với cô, đem bé Mongo về lại với mình. Một tay cô dắt Mongo, một tay cô bế Abdul, cô sẽ đi như thế đến hết phần còn lại của cuộc đời.

Xã hội sẽ không bỏ rơi cô, vì cán sự xã hội social worker Mrs Weiss đã điều tra ra nguyên nhân tại sao Precious có hai con ở độ tuổi 16, đã biết tại sao bà mẹ riết róng không cho Precious đi học vì sẽ "chẳng đến đâu" và sẽ làm mất tiền welfare, nguồn thu nhập duy nhất của bà. Người cán sự xã hội phụ trách trường hợp của Precious hẳn là điên đầu vì tất cả mọi tình huống mà Precious đã trải qua. Trong cuộc hội ngộ tay 3, bà mẹ, Precious và Mrs Weiss, cô nhân viên xã hội, bà mẹ kêu gọi Precious hãy quay trở lại với bà vì bà không còn cần tiền nữa, bà chỉ cần Precious và đứa cháu ngoại mới sinh. Precious nhìn bà đầy nghi ngờ. Những trận đòn roi, đánh mắng, chửi bới vô lý, những bữa ăn uống như heo, như lợn, làm sao quên cho được, và nhất là bà đã không trả lời được câu hỏi chí tử "Bà đã không làm gì để bảo vệ con bà khỏi tay bố nó hay sao?" của Mrs Weiss. Precious quyết định không trở về với mẹ và sống cuộc sống độc lập của cô. Một quyết định đúng đắn nhất ở một cô gái mười bảy tuổi, có hai con, trình độ đọc và viết mới ở lớp 7 và lớp 8, mang mầm mống bệnh AIDS, nhưng đầy niềm lạc quan vào tương lai vì điểm test của cô là 7.8, so với 2.8 lúc cô mới bắt đầu vào trường, rồi sẽ là GED, rồi sẽ là đại học…Cảm phục Precious vì cô không bao giờ mất niềm tin vào cuộc sống.

Mẹ của Precious là một nhân vật vừa đặc biệt vừa điển hình. Trong khu Harlem, có lẽ đó là bình thường. Ngoài xã hội nói chung, có lẽ là đặc biệt. Bình thường vì biết bao nhiêu người đang sống bám vào welfare như bà, lười biếng như bà. Bệ rạc, lôi thôi và dữ dằn như bà. Bình thường vì bà là một người mẹ, có thương con chứ. Vì cái tên đặt cho con gái bà đã nói lên điều đó: Precious, con yêu quý của mẹ, con là vô giá. Và những ngày tươi đẹp khi Precious còn nhỏ, vô tư lự bên cha mẹ, hạnh phúc với cha mẹ.

Đặc biệt vì đã là một người mẹ, thiên tính của người mẹ là bảo vệ cho con khỏi mọi tội ác, mọi đau đớn, mọi thống khổ trên đời, nhưng bà biết và làm ngơ trước tội ác của chồng bà, và còn kết luận "You took my man!" "Mày đã lấy mất người đàn ông của tao!" để đêm đêm bà phòng đơn gối chiếc, không ai ấp ủ bên cạnh! Ích kỷ chăng? Đúng. Tàn nhẫn chăng? Đúng. Vô cảm chăng? Đúng và không đúng. Nếu vô cảm thì đã không ghen tuông với con, không đúng vì đã không "cảm thấy gì" khi thấy con gái thành nô lệ tình dục của chính cha nó. Xã hội đã lên án chuyện loạn luân không phải là không có nguyên cớ. Tại sao bà có thể nhắm mắt bịt tai trước thảm trạng này? Và còn bảo bọc cho con súc vật là nhân vật người cha ở đây? Và còn sống bám trên lưng đứa con gái 16 tuổi đã có con, đang thất học, và không mở cho con mình một đường sống nào? Chì chiết cô vì cô quyết tâm đi lên bằng con đường học vấn, nhẫn tâm bảo rằng "sẽ chẳng đi đến đâu vì mày muôn đời là một đứa ngu dốt".

Precious không xinh đẹp, mập ú và có bộ mặt ngu đần là đàng khác, nhưng ai cấm được cô mơ những giấc mơ đẹp trong đó cô là minh tinh màn bạc, là sao sáng của đêm nhạc hội, là cô bé Lọ lem đổi lốt thành công chúa trong một đêm? Những giấc mơ của Precious là những giấc mơ điển hình của tất cả mọi cô gái trong lứa tuổi của cô, cô là một cô gái với những mong ước, niềm tin của tất cả mọi cô gái khác trong lứa tuổi 16, 17, nhưng cuộc đời cô lại rất khác so với biết bao cô gái 16, 17 tuổi kia. Đầy trắc trở, đầy thống khổ, đầy bạo hành, ngày tiếp nối ngày như thế…Cô đã khóc và nói đã có ai sống và trải nghiệm qua những gì tôi phải chịu đựng hàng ngày để mà lên án tôi? Không ai lên án cô cả, lên án ai bây giờ? Xã hội đó, có những mặt tốt mặt xấu, nhưng ít nhất xã hội không quay lưng lại với cô. Gia đình cô đó, trong một gia đình như vậy, làm sao cô thành người ? Đổ lỗi cho gia đình chăng? Chắc phải vậy. Nhưng tại sao lại có những gia đình như vậy? Đổ lỗi cho cái gì? Học vấn chăng? Chắc phải vậy. Nhưng tại sao họ không chịu đi học trong khi học hành ở đây được mở rộng cho tất cả mọi người? Vì lười biếng, vì ỷ lại, vì học không được. Tóm lại phải đổ lỗi cho số phận từng con người và những con người đó đã không làm gì để thoát ra khỏi số phận của mình, để mà vươn lên, mà thóat khỏi cuộc đời nơi Harlem đen tối.

Sinh ra và lớn lên trong môi trường Harlem khắc nghiệt của Precious, sống còn được như Precious đã là điều kỳ diệu, thoát ra khỏi cuộc sống đó là một phép lạ. Nhưng tôi tin Precious sẽ làm được.

Cuộc sống vẫn tươi đẹp và vẫn có rất nhiều niềm tin, có rất nhiều cơ hội dành cho mỗi người, chỉ cần nghị lực. Với nghị lực, bạn sẽ đi đến tận trời cuối đất.

Film Precious based on the true story. Phim Precious dựa trên một câu chuyện có thật.

Mong rằng sẽ không còn những Precious nào nữa trong cuộc đời này.

Hẹn gặp lại
February 28 2008

No comments:

Post a Comment