Pages

Thursday, November 13, 2014

Hoa Anh Đào

  


Những lúc hồi tưởng về Dalat , thành phố của một thời ấu thơ hoa mộng , của những cánh rừng thông xanh ngắt vơí đôì nuí chập chùng , của sương mù ban mai , của nắng ráng buôỉ chiều , hình ảnh khiến cho tôi bồi hồi xúc  động nhất là mùa hoa anh đào nở vào dịp cuối năm , từ khoảng trứơc  Giáng Sinh đến qua Tết DươngLịch .

Tôi không biết cây anh đào đã có mặt ở Dalat từ bao giờ , là môt giống cây rừng tự nhiên của vùng sinh thái đặc biệt này  hay đã do một ngừơi nào đó mang giống đến trồng như  phần lớn các loại hoa và rau quả ở đây .Cây ở rải rác khắp trong thành phố , khi thì ở bên vệ đừơng , khi trên các sừơn đồi thoai thoải , khi bên hàng rào hay trong sân nhà , không có một thứ tự nào nhất định , như thể những hạt mầm đã được môt cơn gió đem tới rải ngẫu nhiên lên thành phố vốn đã xanh ngắt màu thông. Có đôi khi cây anh đào cũng còn  được bàn tay người chăm bón đem trồng dọc hai bên một số những con phố chính của thành phố , đẹp nhất là ở con đường dốc từ bờ hồ Xuân Hương dẫn lên khu Hòa Bình



Hoa anh đào của Dalat không giống bất cứ môt loại anh đào nào mà tôi đã từng biết . Ở Việt Nam , Dalat là nơi duy nhất có anh đào. Nó thuôc loài cây Prunus trong họ Rosaceae , prunus cerasoides cho ra hoa năm cánh màu hồng phơn phớt , nhẹ nhàng và mong manh , nở kín cả cây , chứ không như hoa đào của miền Bắc chỉ nở lác đác , hoa thì dầy và to hơn , hoặc hoa anh đào Nhật Bản là những chùm hoa kép nhiều cánh , rất to và rất khoẻ . Cây có trái nhưng không ăn được vì rất đắng;  trẻ con thường hái những trái chín về dầm làm nứơc màu để vẽ ,tô màu hay pha ra giả làm nước ngọt chơi bán hàng , hoặc để ...sơn móng tay !

Mỗi độ mùa hoa nở , vào những ngày cuối năm , thành phố như tươi hẳn lên với những đốm màu hồng rải rác khắp nơi . Những con phố chính thật tuyệt đẹp với những tán hoa hồng nổi bật trên nền xanh lơ của bầu trời ,tất  cả hòa trộn trong ánh nắng se lạnh của trời  đông . Nhưng chỉ cần  nhìn một cây anh đào nở hoa thôi tôi cũng đã thấy trong lòng rộn rã một nỗi vui khó tả , cái vui hưng phấn báo hiệu mùa Xuân sắp đến  mang theo những hy vọng và ước mơ tràn trề .

Du khách đến Dalat không thể quên được hình ảnh của hoa anh đào nở . Bởi vậy mà đã có những bài hát ca tụng hoa trong đó tôi chỉ còn nhớ được mt vài câu :

   " Ai Lên Xứ Hoa Đào "  đừng quên mang về một cành hoa ,
    cho tôi bớt mơ mộng chiều chiều nhìn mây trôi xa xa ...

và " Bài Thơ Hoa Đào " :  Ngày nào dừng chân phiêu lãng ,
                                         khách đến đây thấy hoa nở trên má ai .....


Nhưng với người dân địa phương đã ngụ cư lâu đời ở Dalat thì hoa anh đào chính là hoa mai . Những người di dân đầu tiên đến thành phố vào cái thuở sơ khai đã góp phần khai phá một nơi hoang vu trở thành một thành phố xinh đẹp ; họ đã đến từ nhiều miền của đất nước , mang theo trong lòng nỗi nhớ thương quê hương cũ nên đã gọi anh đào là hoa mai để tưởng nhớ đến đóa hoa năm cánh màu vàng tươi , nhụy đỏ báo hiệu xuân về ở quê nhà .Hoa anh đào chính là hoa mai của lòng họ vậy .

 Ba tôi đã chọn loài hoa này để đặt tên khi tôi ra chào đời vào một  ngày cuối năm . Lúc ấy hoa mai -anh đào - đang nở rộ khắp nơi  thành phố .sau này khi tôi đã có một chút trí khôn tôi thường hỏi ba sao không chọn cho tôi một cái tên khác đẹp hơn hay cùng lắm cũng cho tôi thêm một chữ đệm như Ngọc Mai , Thanh Mai v.v... ông đã cáu kỉnh gắt lên : hoa mai thì gọi là mai chứ còn muốn gọi là cái gì nữa ?!! Thấy thế các bác tôi và các ông anh họ trong gia đình bèn cho tôi một cái tên lót , gọi tôi là Tố  Mai nhưng lại kèm theo một bài vè :

                            Tố Mai ăn khoai cả vỏ , ăn chó cả lông , ăn hồng cả hột  ...

Các anh thường hát để trêu ghẹo tôi như thế làm tôi tức phát khóc lên được ! Ăn tham thì cũng có , nhưng cái viễn ảnh ăn chó cả lông thì quá ghê ! Cuối cùng tôi phải năn nỉ xin bỏ chữ Tố để được yên thân .
Từ thuở bé tôi đã rất say mê hoa  anh đào. Nhà tôi thì chẳng có cây nào ; cứ mỗi lần mùa hoa nở nhìn sang nhà hàng xóm có một cây to , khỏe , gốc cằn cỗi cho ra những chùm hoa hồng tươi rực rỡ trên nền trời xanh tôi chỉ ước ao mình cũng có một cây như thế . Tôi bèn tìm cách trồng lấy một cây . Đầu tiên là đem hột về vùi xuống đất , hằng ngày chạy ra xem đã có được một cái mầm nào chui lên không . Tuyệt nhiên không , chẳng có cái mầm nào cả, ngày qua ngày khiến tôi thất vọng vô cùng .Sau tôi nghĩ là phải đánh cây con về trồng , bèn vác cuốc xẻng đến mấy gốc mấy cây anh đào mọc dại ở bìa rừng cố tìm trong đám cỏ xung quanh một vài cây con cao chừng 10 cm. Tôi đào lên, cẩn thận lấy theo một ít đất mang về trồng ở sân đằng trước nhà. Nhưng cây rất khó sống , có lẽ vì là cây dại không thể trồng như loài hoa làm cảnh nên cây cứ héo dần và chết đi . Không nản chí tôi lại trồng một cây khác. Có khi cũng có được một cây sống sót , lá to ra và mọc thêm những chồi mới; tôi sung sướng vô cùng đã vi nghĩ đến lúc cây sẽ to vượt mái nhà và nở hoa hồng cả một góc sân . Song đến lúc cây được chừng 20- 30 cm thì không tránh khỏi con mắt nghiêm khắc của ba tôi : cái gì thế này , đây là vườn hoa chứ có phải là vườn cây đâu , mai mốt cây lớn lên sẽ che mất nắng và làm chết hoa ! Thế là ba tôi thẳng tay nhổ đi những cây anh đào bé bỏng như nhổ một loài cỏ dại . Tôi ấm ức lắm tự nhủ thầm sau này lớn lên tôi sẽ trồng cả một vườn anh đào với cả chục cây ở sau nhà , để khi mùa hoa đến tôi sẽ có nguyên cả một rừng hoa tha hồ dạo chơi trong đó và ngắm cho đã mắt ! Ước mơ đó tôi đã không bao giờ thực hiện được ...

Sau này trong một số tài liệu viết về Dalat tôi thấy hoa anh đào còn được gọi là mai anh đào , tên khoa học là Prunus cerasoides . Vậy thì dù là hoa mai , hoa anh đào, hay mai anh đào cũng vẫn là loài hoa dã nở hồng các phố phường của Dalat mỗi độ cuối năm , trong cái se lạnh của mùa đông sắp tàn và mùa xuân gần đến, dưới bầu trời xanh trong của nắng Cao Nguyên . Hàng chục năm sau khi tưởng nhớ lại thành phố mến yêu đã ôm ấp trọn tuổi thơ, những cây anh đào ấy vẫn là một hình ảnh  sâu đậm nhất làm cho tôi xao xuyến .

Giờ đây ở một nơi đã cách xa quê huơng  cả chục ngàn cây số , tôi cũng đã được thấy hoa anh đào nở  .Anh đào ở đây thường là loại anh đào Nhật Bản , đã được lai tạo và chọn giống rất kỹ  , nở hoa vào mùa xuân,  tháng 4 , cho ra những chùm hoa kép rất to , kín cả cây với những cành xòe rộng làm thành những vòm màu hồng  rực rỡ dọc theo những con đường yên tĩnh hoặc trong các công viên được chăm sóc kỹ càng . Có nơi hoa lại màu trắng như những bông tuyết mùa đông . Cũng có loại anh đào cánh đơn , hoa nhỏ  hơn và  màu hồng nhạt hơn hoa của Dalat  nhưng đặc biệt lá lại có màu đỏ đậm . Hoa cũng nở vào đầu tháng tư báo hiệu mùa xuân đến .Vào những lúc ấy tôi thường hay đi dạo qua những khu phố ngập hoa anh đào nở , nhìn những cánh hoa rơi trên lối đi mà lòng bồi hồi nhớ về những cây anh đào ngày trước ở quê hương cũ , không biết nay có còn hay không ?

Và nếu  có những  người dân bản xứ  tò mò hỏi tên tôi nghĩa là gì , tôi không khỏi nhớ đến những cây anh đào đã điểm tô cho một thời đã mất  : đó là hoa anh dào


PTM 

No comments:

Post a Comment