Pages

Tuesday, May 1, 2018

Gió Đông Gió Tây

Gió Đông Gió Tây thổi trên đất Mỹ, mang theo đủ mọi vui buồn lẫn lộn...
Gió Đông mang nặng 4000 ngàn năm văn hiến, Khổng Tử, Lão Tử, đạo giáo nhà Phật, hai vai nặng nề, bước đi trì trệ. Gió Tây vỏ vàng ruột trắng, nhanh tươm tướp theo nhịp sống trẻ, chỉ biết ngày nay, ngày mai không việc gì nghĩ tới cho bạc đầu sớm.
Gió Đông nổi cuồng phong trong nhà, sau khi cẩn thận đóng kín cửa rả, vì quen theo thói "đóng cửa dạy nhau", đố hàng xóm biết được. Gió Tây ngược lại, có gì thì toang toác trên facebook, tweeter, kiểu như "hôm nay lại bị ông già bà già tế cho một trận, họ từ tao, tao cóc cần, vân vân". Bạn bè gió Tây xúm xít comments, dầu đổ vào lửa. Gió Tây được thể thêm vênh váo nghĩ mình đúng trăm phần trăm, có biết đâu Gió Đông ngậm ngùi, bảo mình nói vậy chứ có từ nó bao giờ, con dại cái khôn mà.
Gió Tây bảo gió Đông lạc hậu, Gió Đông cằn nhằn Gió Tây sống vội, sao không chậm lại? Rồi chợt nhớ khi mình còn là ngọn gió Đông non trẻ mới sang đất Tây, mình cũng sống vù vù, có chậm lại bước nào chờ hai đấng sinh thành? Mình để họ bên lề, phăm phăm tiến tới, thỉnh thoảng ngó lui hỏi thăm này nọ, nhưng có khi nào mình dừng bước cho kịp bước chân của họ?
Nói thế thôi, đàng nào Gió Đông cũng phải rút lui, để cho Gió Tây thổi mãi, đến lúc nào đó Gió Tây sẽ dịu dần, sẽ hiểu ra rằng Gió Đông còn có nghĩa nước mắt không bao giờ chảy ngược.
Từ giờ đến đó Gió Đông sẽ thôi không phẫn nộ thổi tung nhà cửa lên. Sẽ tránh đường nhường cho Gió Tây. 4000 ngàn năm văn hiến đối với Gió Tây chẳng mùi mẻ, nghĩa lý gì cả, đối với Gió Đông cũng phai nhạt dần rồi. Chúng ta chẳng qua là những ngọn gió có nhiều cội nguồn, đôi khi thổi quanh quẩn giữa các nguồn văn hóa trái chiều, không lối thoát, Hoặc nguội dần rồi tắt ngóm, dĩ hòa vi quý như phần lớn Gió Đông đã làm, hoặc trở thành cơn xoáy lốc giận dữ cuốn theo mọi đổ vỡ theo nó, như Gió Tây có khuynh hướng đi theo.
Ôi những ngọn gió trái chiều trong cuộc sống, những ngọn gió thổi muôn chiều...chỉ để cho lòng người thêm phân vân, không biết đâu đúng đâu sai. Chỉ để cho những sớm mai thức dậy, không biết nên thổi theo chiều nào....

Lan Hương
Fort Worth 05/01/2018    

No comments:

Post a Comment