Pages

Wednesday, December 10, 2014

Ôi những mùa Giáng Sinh! (Tố Mai)

   Tháng 12 đến , trời đổ lạnh đột nhiên , nhiệt độ xuống dưới 3°C . Hôm qua ở đây đã có tuyết rơi  đầu mùa , chỉ là một lớp mỏng dính nhưng cũng đủ nhuộm trắng những cánh đồng, những cành cây khẳng khiu còn gắn vài chiếc lá vàng  đong đưa của mùa thu  sót lại . Thu chưa đi hết mà đông đã đến  , nó đổ xuống thình lình làm mọi người sửng sốt và hốt hoảng ; chả là đã quen với nguyên một tháng 10 ấm áp , với ngày 1-11 ngập nắng y chang như đang ở giữa hè  .Cây cối chưa kịp đổi  hết màu xanh sang màu vàng thì cái lạnh đã ập đến . Lạnh thì đã đành nhưng cái đau khổ nhất là bầu trời luôn xám xịt và nặng như chì cả từ 10 ngày nay .  Giật mình nhìn lịch  thì …eo ôi chỉ còn 3 tuần nữa là đã đến Giáng Sinh rồi ! Mà cũng không thể quên được ngày này vì các cửa hàng , các báo quảng cáo lúc nào cũng tràn ngập hình ảnh ông già Noel với các thứ quà cáp , nào là các vật liệu trang trí cây thông , nhà cửa , các loại đèn đủ màu đủ sắc . Ở đây ngày 6-12 là ngày lễ thánh Nicolas  , cũng ông già râu trắng áo choàng đỏ xuất hiện phát quà cho các trẻ em ngoan .
Lúc đầu dến định cư ở xứ này , tôi vẫn cứ lẫn lộn ông già Noel là thánh Nicolas sao ? Mà sao lại phát quà vào ngày 6-12 chứ không phải ngày lễ Noel  ? Từ thuở ấu thơ tôi chỉ biết có ông già Noel vào đêm 24-12 vẫn tụt ống khói xuống từng nhà , lặng lẽ  đến để từng món  quà cho các em bé  bên gốc cây thông đã được thắp sáng . Thánh Nicolas không đến bằng ống khói , không đợi đến ngày 24 mà đã đến từ ngày 6 -12   , nhưng lại được tháp tùng bởi một ông da đen cầm roi để phạt những em bé hư . À ra thế , xử án phân minh cho rõ trắng đen , ngoan thì được quà , hư thì ăn roi ! Những ngày này với không khí tấp nập tưng bừng và háo hức đón chờ ngày lễ cổ truyn các loại , tôi không thể không nghĩ đến những ngày lễ Giang Sinh đã qua trong đời mình .
Ngày lễ Giáng Sinh của tôi nếu đếm đầu ngón tay cũng được hơn 5 lần 10 ngón chứ ít sao ! Từ cái thuở bắt đầu có một chút trí khôn nhưng thật nhiu tưởng tượng  , với sự đồng tâm đồng lòng của  Hà , bà chị họ  tôi và cả một lũ em a dua và theo đuôi ,  tôi đã có được những cái lễ Giáng Sinh đầu đời do mình  sáng chế . Gia đình tôi  không có đạo nhưng chúng tôi đã quyết định phải “ ăn “ Noel cho ra hồn giống như thường được mô tả trong sách vở hay qua những hình ảnh  . Dự án này chúng tôi chỉ thì thầm bàn tán với nhau , tuyệt đối không cho người lớn biết , không dám xin tin để mua bất cứ thứ gì , phải tự làm lấy hết .
Đầu tiên là cây Noel , cái đinh của tất cả các lễ Giáng Sinh . Không có cây Noel thì chả ra cái thể thống gì cả , nhất định phải có bằng được một cây thông . Dễ thôi , gia đình chúng tôi ở Dalat xứ ngàn thông thì làm gì mà không kiếm được một cây cho ra hồn ! Nhưng lấy ở đâu , làm sao khuân nó v nhà ? chúng tôi đã lên kế hoạch cả rồi .Nhà chúng tôi ở gần khu Lê Lai , khu hồ David toàn những  biệt thự , gần thác Cam ly  , gần Huyện Mọi , những lần đi dạo chơi qua đây thấy đầy những rừng thông , thông lớn thông bé cùng khắp , quả là không thiếu . Nhưng có được chặt và mang đi hay không , đó là chuyện khác . Trong đầu óc non nớt của chúng tôi , cây mọc giữa rừng là của thiên nhiên , không của ai cả , nó không có chủ , nghĩa là chúng tôi có thể đến lấy mang v được ; có thật vậy không ? Vẫn có cái gì đó không ổn . Để tránh hậu sự , chúng tôi sẽ đến chặt và mang nó đi vào lúc chạng vạng tối , lúc đó không có ai để ý và nhìn thấy thì vẫn tốt hơn . Đã quyết định như vậy chúng tôi chia nhau đi tìm một cây thông ưng ý , túc là không to quá chứ không thì làm sao một lũ con nít có thể tha nó v nhà cho nổi ? Một cây thông có dáng đẹp , tức là cành phải xòe rộng bên dưới và nhọn bên trên ; mỗi đầu cành phải có một ngọn búp màu vàng , để trông xa cứ như là đã được tháp sẵn nến ! Sau khi đã chấm được một cây , chúng tôi đánh dấu vị trí kỹ càng . Hôm sau , chờ lúc trời bắt đầu v chiu , chúng tôi chuẩn bị sẵn sàng dao phay , dây nhợ kéo nhau đến vị trí chiến lược . Rùng thông êm ả không có ai ngoài bọn nhóc , lá thông rì rào một  điệu nhạc êm tai ; chiu tà dần xuống . Ở Dalat mùa đông trời có lạnh hơn nhưng không còn những cơn mưa dầm mùa hè nữa , trời lúc nào cũng có nắng hanh vàng , đây là thời gian đẹp nhất của thành phố này .
Sau vài nhát chặt của bọn con trai khỏe tay khỏe chân , cây thông nhỏ ngã xuống một bên , chúng tôi xúm lại cột các cành cho gọn và cứ thế thay phiên nhau khiêng chiến lợi phẩm v nhà . Nỗi vui của bọn chúng tôi mới thật lên  đến tột cùng khi thấy cây thông đã chễm chệ ngự trong phòng khách , thẳng đứng trong một cái chậu đã được lèn chặt với đá . Trong rừng nó có vẻ nhỏ bé như vậy mà giờ đây nó như đang vươn lên trước những con mắt trầm trồ thán phục của lũ con nít , xem nó mới đẹp làm sao , đúng là vua của núi rừng : mon beau sapin , roi des forêts ! tiếng nhạc như réo rắt ở đâu đây  và cả một trời mơ mộng thần tiên đang mở ra trước mắt chúng tôi .
Sau đó là viêc trang hoàng cho cây Noel . Chúng tôi dành cả tuần lễ cho việc này ; nào là vẽ hình thiên thần với đôi cánh đủ màu , nào là đi kiếm những quả thông trong rừng v ( lại rừng , rừng là nguồn nguyên liệu vô tận của chúng tôi ! ) sau đó kiếm sơn kim nhũ trắng bạc và vàng để sơn lên , thếđã có những quả thông đẹp mắt thay thế những quả cầu thủy tinh đủ màu sặc sỡ như trong các tấm thiệp giáng sinh .Chúng tôi không có tin để mua những thứ xa xỉ ấy , tất cả phải tự sản xuất lấy mà thôi . Các dây kim tuyến thì đành chịu thua , phải đập heo đất để góp nhặt những đồng bạc cắc để mua , chừng 2 dây đỏ và vàng là đã quá đủ rồi ! Còn lại chúng tôi bèn kiếm giấy bạc để cắt xén thành những dải màu và các ngôi sao đủ cỡ , sau đó treo các thứ lên cây thông của chúng tôi .Chi còn thiếu nến để thắp ; cái mục này thì đành chịu thua nếu không muốn gây hỏa hoạn ; người lớn mà biết được sẽ tịch thu hết mọi thứ ! Ba tôi với vẻ mặt nghiêm khắc khi thấy chúng tôi lo làm các thứ chuẩn bị cho Noel , đã lầu bầu : nhà có đạo đâu mà ăn Noel ?! Ba tôi không thể hiểu được là đối với chúng tôi có đạo hay không , không thành vấn đ , chúa hài đồng có sinh ra ở đâu cũng không sao ; cái chính là chúng tôi đã có được một cây thông lấp lánh ở trong nhà với với mùi lá thông thơm phức như thể đã thắp lên những ước mơ thần tiên của một lũ trẻ hay mơ mộng . Sau đó hàng năm chúng tôi vẫn lập lại chiến tích này , và ngày càng cải tiến những vật liệu trang hoàng ; mỗi năm thêm một sợi dây kim tuyến sau đó được cất giữ kỹ càng đến năm sau . Có lúc chúng tôi đã đi kiếm đất sét v để nặn hình các thiên thần có cánh và sơn màu nước  lên . Hồi nhỏ tôi rất mê đôi cánh thiên thần như thể nó sẽ giúp mình bay bổng đến các ước mơ của trẻ thơ chăng ? Sau đó còn mạnh dạn nặn hình đức mẹ và chúa hài đồng để nằm trong máng  cỏ nữa . Chúng tôi còn đào đất ở bên tả ly cạnh nhà để làm một cái hang đá hẳn hoi và để các hình nặn vào trong đó ; ở đây thì có thể thắp nến được mà không sợ hỏa hoạn , hình ảnh lung linh của hang đá mới thần tiên và huyn bí làm sao !
Với số tuổi ngày càng lớn , chúng tôi sau đó đã nghĩ đến chuyên «ăn »  Noel . Ừ thì cũng phải ăn cái gì chứ vào dịp cái lễ đặc biệt này ! một cái bánh bûche cổ truyn ? V khoản này thì tôi đành chịu , bà chị Hà của tôi cũng thua luôn . Nghĩa là chúng tôi cũng đã thử nát nước rồi mà sao bánh cứ  xẹp lép và cứng như đá ! Phải đợi đến khi một thằng em trai của tôi lớn lên và trổ tài làm bánh , dần dần chúng tôi mới có những ổ bánh ra hồn mà ăn đêm Noel ! khi đó trong nhà , ngoài mùi thơm của lá thông còn có mùi thơm của bơ , kem và vanille lúc nào cũng quyện vào khứu giác của lũ trẻ con háo hức trông chờ .
Khi đã lớn khôn chút nữa chúng tôi đã biết chuyên chở cây thông bằng xe Honda , cây thông cũng ngày càng lớn hơn , to hơn , cao hơn , các vật liệu trang trí cũng thêm phong phú luôn lấp lánh những vì sao lúc nào cũng như thắp nến cho các ước mơ vô cùng tận của một thời .
Những Giáng Sinh tiếp nối nhau và qua đi . Đến khi chúng tôi bắt buộc phải rời quê hương đđến định cư ở xứ người ; nơi đây Giáng Sinh là một cái lễ rất lớn với sự nô nức của mọi người  già trẻ lớn bé , không ai có thể thờ ơ được . Thế mà những năm đầu chúng tôi lại hầu như quên mất cả Giáng Sinh . Cuộc sống vất vả để làm lại từ đầu , để ráng hội nhập với  quê hương thứ hai  này khiến chúng tôi không còn thì giờ để nghĩ đến lễ tết , hội hè , quà cáp . Công việc , trực gác , tôi ít có dịp được sum họp cùng gia đình . Phải nhiu năm sau ,  cuộc sống mọi người tạm ổn định , với cái gia đình lớn cùng ba má và những gia đình nhỏ đã tự lập được hoàn toàn , khi đó nỗi hoài niệm v những lễ Giang Sinh của tuổi thơ mới trở v và thôi thúc chúng tôi phải làm cái gì đó cho nhau , cho mỗi người và mọi người .  Ngày xưa ở Dalat còn có một cái hội chợ từ thiên vào mùa giáng Sinh do các sơ ở Domaine de Marie tổ chức .  Chúng tôi rất háo hức với những trò chơi như thả vịt , ném lon , và nhất là Bingo luôn vẫn là một điu bí ẩn với tôi . Rồi những món ăn như kẹo lạc  , khoai lang chiên tẩm mật dòn tan ngọt ngào , sao mà ngon đến thế không biết ! Ngày nay thay thế vào đó là các chợ Giáng Sinh , một truyn thống bắt nguồn từ nước Đức đã tràn qua khắp Châu Âu  . Ở Bruxelles không  thể thiếu , với những gian hàng bằng gỗ bán các món tiểu thu công nghệ liên quan đến Giang Sinh , các món trang trí trong nhà và cho cây Noel , và nhất là những cây nến đủ màu sắc , đủ hình dáng đẹp mắt với những mùi hương lạ . Rồi các món ăn đạc biệt cho ngày lễ này . Tôi thích nhất món rượu  vang hâm nóng ; đi dạo trong cái lạnh căt da ngoài trời mà có một tợp rượu nóng thì phải biết , cảm nhận cái nóng lan dần xuống bao tử và lan tỏa khắp người , sao mà ngon thế , sao mà ấm thế !
Hết Giang Sinh này đến Giáng Sinh khác , như đã là thông lệ , chúng tôi tổ chức ở nhà Ba má để con cái cháu chắt tụ họp v đó mỗi năm . Sau này khi Ba Má tôi không còn nữa thì mỗi gia đình thay phiên nhau tổ chức một lần .
Lần cuối năm ngoái  có hơi đặc biệt là vì Noel chỉ  sau đám cưới  của một cô cháu mấy ngày . Lần duy nhất tất cả họ hàng xa gần đu v  tham dự : tất cả được mời và tất cả đã nhận lời : từ Mỹ , từ Đức , từ Pháp và cả từ Việt Nam qua mọi người đu nô nức kéo đến như một ngày hội lớn . Tôi với Qu , mẹ của cô dâu , đã bàn bạc từ cả 5-6 tháng trước , làm sao để tổ chức một lế Giang Sinh cho tất cả khoảng 60 người . Nói đến con số này mà chóng cả mặt ! Nhà của ở đây thì be bé xinh xinh , làm sao đủ chỗ cho từng ấy người mà lại còn phải đúng bài bản với các thủ tục tất phải có cho một ngày lễ Giang Sinh ?! Trước hết là địa điểm . Suy đi tính lại Qu đã nghĩ ra là phải dựng một cái lu thật to trên khoảng sân rộng sau căn nhà đồng quê của chúng tôi . Nơi đây , giữa mùa hè ngập nắng chúng tôi thường kéo bàn ghế ra ngoài trời  vừa ăn uống , vừa thưởng lãm khu vườn ngập hoa lá đủ màu sắc .

Ngay từ  mùa hè Qu đã đi sắm một cái lu với kích thước to nhất ; sau đó đã thử dựng lên , vừa đúng với khoảng sân , không trật đi đến một centimètre ! thếđược rồi . Đợi đến ngày 23 tháng chạp sẽ mang tất cả những đồ trang trí , bàn ghế đến là sẽ thành một phòng đại tiệc rồi . Chúng tôi để luôn khung lu ở đó , khỏi mất công dựng lại sau này . Hết hè , thu đến với những cơn gió lồng lộng . Chúng tôi bắt đầu che mái cho khung lu . Vài tuần sau , trời càng mau tối dần và cũng không còn những tia nắng ấm áp nữa . Đứng dưới khung lu sao bắt đầu thấy lạnh cẳng ! À mà 24 tháng 12 là bắt đầu mùa đông , ừ nhưng mới bắt đầu thôi . Còn nhiệt độ  thì thế nào ? Ở xứ Bỉ này , hiếm khi có Noel Trắng , nghĩa là tuyêt đổ trắng xóa khắp nơi , nghĩa là trời lạnh ít nhất là 0°C .Chỉ có một lần cách đây cũng mấy năm rồi ;  còn không thì Giáng Sinh thường là toàn mưa và mưa  , tròi thì lúc nào cũng xám xịt nhưng lạnh thì không đến nỗi lạnh lắm đâu . À không sao , buổi tối thì trời xám hay xanh rồi cũng phải đen thui để còn thắp đèn đuốc khắp nơi chứ ! Gần đến ngày  gió càng lạnh thêm , chúng tôi bắt đầu quây phần chung quanh lu lại . Đó là những tấm nylon mỏng manh , gắn vào các cọc đã đóng sẵn , cũng có cửa mở ra mở vào ,nếu cần có thể kéo fermeture lại . Nhưng cũng phải  có lò sưởi nữa chứ ,  làm sao để sưởi cho «  căn phòng dạ hội » này đây ? Mà chắc không cần đâu , 60 người  tụ họp ở đây mà không đủ ấm sao ?  Ừ nhỉ 60 người nhưng chắc không dám mặc áo dạ hội hở lưng hở cổ đâu , đến là phải trùm áo bành tô , đọi nón đi găng mất thôi ! Laị còn uống rượu vang nóng nữa , sẽ nóng từ ngoài vào trong thôi mà ! Hay là để một cái lò sưởi bằng dầu hỏa ? Ôi không được đâu , sẽ ngộp thở đến chết mất ! Thôi tạm thời cứ cho là hơi ấm của 60 người sẽ tự sưởi lấy nhau ! Cứ thế mà loay hoay với căn lu ngoài vườn , nó vẫn ở đó sằn sàng đón tiếp khách ngày lễ Giáng Sinh . Buổi tối tôi cũng thường nhìn ra , một vệt trắng mờ mờ trong bóng đêm ; liệu có ổn không đây ? thôi kệ tới gần đó hẵng tính tiếp . Càng gần ngày khách khứa bắt đầu đến , nội việc thu xếp chỗ ăn ở cho từng đó người đã chiếm hết tâm trí chúng tôi rồi . Ở căn nhà ngoại ô này tôi lãnh phần đón tiếp khách từ Đức và Việt Nam qua , cũng đến hơn chục người . Nhét hết vào các phòng , trưng dụng luôn phòng khách ; chăn đệm tôi đã chuẩn bị tù trước sẵn sàng rồi . Những ngày ở đây thật là vui , lúc nào cũng đầy người trong căn nhà bình thường bỏ trống không cả tuần . Bây giờ đầy ắp tiếng cười đùa , tiếng réo gọi nhau , rầm rập bước chân lên xuống cầu thang . Rồi cái màn thử quần áo cho ngày nhóm họ , cho đám cưới , buổi sáng và buổi chiu , rồi cho đêm Giang Sinh sắp tới ; mỗi người ít nhất cũng phải 3 bộ không được chồng chéo nhau . Chao ôi sao mà nhiêu khê đến thế nhỉ ? Giáng Sinh  ngày xưa ở Dalat có mặc áo đẹp đâu  , chỉ có pyjama nhất bộ thượng thư  thôi , thế mà cũng vui chán ! Nhưng thôi thời nay nó thế , mặc đẹp cho mình ngắm mình cái đã , cũng thích lắm chứ !
Sau buổi nhóm họ thật cảm động trong gia đình , sau bữa tiệc  cưới thật long trọng và linh đình trong một tòa lâu đài diễm lệ , mọi người đu hoan hỉ hết sức nhưng đồng thời cũng gần như hết xí quách , xin được nghỉ xả hơi một ngày trước khi sang tiệc Giáng Sinh .
Hôm sau tôi bắt đầu lôi những đồ trang trí ra để chuẩn bị treo đèn kết hoa cho căn nhà đồng quê và nhất là cho căn lu sẽ chứa 60 người khách đêm Noel . Một đống đồ ngh nào là dây kim tuyến , nào là các dây đèn xoắn vào nhau , các quả boule cái còn cái vỡ và một tỉ thứ linh tinh khác ;  sau một buổi sáng vật vã với mớ bòng bong này, tôi thất rêm cả người , mỏi cổ đau lưng chỉ muốn nằm vật ra . Nhưng còn phải treo chúng nó lên nữa chứ . Tôi đã xua mọi người ra ngoài đi chơi để tôi rảnh trí mà trang hoàng ; mọi người cũng muốn giúp một tay , nhưng đông quá chỉ tổ dằm lên nhau mà thôi . Căn nhà bỗng êm ắng lạ thường . Nhìn ra ngoài , một màu xám như chì , mưa bắt đầu rơi , loại mưa rả rích không biết bao giờ mới tạnh đây ! Tôi ra ngoài kiểm tra cái lu , vẫn khô ráo không bị dột nước mưa . Tôi ngắm nghía vị trí sẽ dăng dây đèn ở đây , kim tuyến ở kia , những cành thông ở chỗ này , những quả boule và ngôi sao sẽ đong đưa trên đầu mọi người . Cô cháu từ Mỹ v gọi điện cho tôi hứa sang mai sẽ sang giúp tôi trang trí , ừ thôi cũng được , mình còn cả buổi sáng , cả buổi trưa để làm . các món ăn Qu cô em đã lo hết , đến tối sẽ khuân hết xuống đây thôi .Bỗng nhiên một cơn gió lạnh từ đâu ùa vào , làm tôi co mình trong tấm áo bông , khiếp lạnh thế , không biết làm sao mà ngồi đây ăn uống được ? Tôi hoang mang nhìn lên nóc lu , vẫn còn nguyên đó . Bên ngoài chợt nghe tiếng rít của gió , các cây cột chống lung lay mạnh ; tôi đến xem từng cột một , có vẻ cũng chắc lắm , có lẽ rồi gió sẽ lặng đi thôi . Bước vào nhà dưới cơn mưa , tôi có cảm giác là lạ không an tâm . Ngày mai đã là Noel rồi mà sao căn nhà lạnh lẽo không thấy có gì cả , chưa thấy có gì báo hiệu một  buổi tối diễm lệ với 60 người , với hoa , đèn , nến thắp và các món ăn nửa đêm . Thật ra thì đã phân công mọi người rồi , đến giờ  khắc họ sẽ mang đến , sẽ như trong truyện thần tiên với một cây đũa thần mọi chuyện đâu sẽ vào đấy cả , tôi không phải khéo lo .
Buổi chiu sau khi đã đi thăm chợ Noel ở trung tâm thành phố mọi người kéo v đủ  mặt ; cả nhà đang náo loạn vơi đủ mọi âm thanh , tiếng gọi nhau ơi ới , tiếng cười đùa , tiếng nói chuyện , tiếng hét trong điện thoại gọi v Việt Nam cứ như thể  phải gào thật to bên kia bờ đại dương mới nghe rõ . Chứ sao , cách cả mấy cái đại dương  chứ có ít đâu ! Trong khung cảnh ồn như cái chợ vỡ đó tôi cũng quên khuấy mất cái lu Noel ngoài kia đang chịu trận cùng mưa gió . Sau đó các thứ âm thanh cũng lắng dần với đêm tối , mọi người chuẩn bị đi ngủ sớm với viễn ảnh một ngày mai hết sức bận rộn.
Đến lúc lên giường nằm rồi tôi mới chú ý đến tiếng mưa rơi đập vào cửa kính không ngừng và tiếng hú từng chặp của gió qua các rặng cây chung quanh nhà . Không có thì giờ mở TV xem dự báo thời tiết ra sao nữa , không biết có nói là  sẽ có bão to đang kéo đến không đây ? Gió ngày càng dữ dội , rõ ràng là tiếng hú xuyên qua cành lá , xuyên qua mái nhà , luồn qua ống khói , lùa qua khe cửa .Cũng may  là nhà đông người chứ nếu một mình tôi ở đây chắc cũng sẽ đứng tim vì sợ . Chưa bao giờ thấm thía đến thế câu «  cây kia gió giật đùng đùng » . Vậy mà mọi người khác vẫn ngủ yên , tiếng ngáy vang đu đu từ khắp các phòng . Chỉ có mình tôi thao thức lo sợ phập phồng ;mà sợ cái gì nhỉ ? nhà đông thế này …Bỗng nhiên tôi chợt khám phá ra nguyên nhân của nỗi sợ hãi : cái lu ngoài sân ! phải rồi cái lu với những cột chống đỡ mỏng manh kia liệu có chịu đựng nổi cơn bão này không ? Tôi  vội ngồi dậy , chạy xuống phòng khách nhìn ra ngoài sân : cái bóng trăng trắng của  lu vẫn còn đó giữa những tiếng hú dồn dập ở chung quanh .Nhìn đồng hồ : mới 2 giờ sáng ; chưa bao giờ  tôi lại mong trời mau sáng đến vậy ! Tôi vừa  ngủ thiếp đi được một chập thì lại bị giật mình thức dậy vì tiếng gió hú trở lại . Lần này dữ dội hơn nhiu , nhu tiếng gào rú của thú dữ ;  mỗi đợt kéo dài lâu hơn kèm với tiếng mưa rơi lộp độp không ngừng . 4 giớ sáng . Tôi lại bật dậy chạy xuống dưới nhà nhìn qua cửa sổ . Cái gì vậy ? không còn nhìn thấy bóng trắng của căn lu đâu nữa ! Hoảng hồn , tôi vội khóac áo ấm và chạy ra sân xem xét : ôi thôi , cái lu đã bị giật sập tả tơi xuống đất rồi ! Một đống nylon trắng nằm ngổn ngang xiêu vẹo chẳng còn hình thù gì cả ở giữa sân , các cột chống cái thì oằn xuống , cái thì trơ ra nghiêng ngả . cái lu đã sập thật rồi ! Cứ  như  thể mình đã chờ đọi sự kiện này từ  sáng đến giờ !  Một nỗi thất vọng ập đến trong tôi , Bao nhiêu là dự kiến , bao nhiêu là kế hoạch ấp ủ từ bao nhiêu tháng trời , bỗng chốc tan tành như mây khói ! Lu sập thì đã đành , nhũng làm sao đây cho dêm Noel sắp tới , làm sao kiếm chỗ cho đủ 60 người ngày mai  ? Thôi đành vậy nhưng phải có gấp một kế hoạch khác  . Nhất định phải có cách . Tôi cũng không thể gọi điện thoại cho Qu giũa đêm thế này ; nó cũng đã mệt lả vì tiếp khách bên nó ở trên nhà ở Bruxelles . Cho nó ngủ thêm vài giờ nữa trước khi báo hung tin . Đến gần 7 giớ sáng tôi gọi cho Qu : giọng ngái ngủ : gì vậy ? cái lu sập rồi ! Lu gì , lu nào ? Cái lu chapiteau để làm Noel ở Clabecq . Đêm qua gió bão đã giật sập mất lu rồi ! Giọng tỉnh hẳn : vậy sao , để tớ chạy xuống xem sao !

Đến khoảng 8 giờ sáng mọi người trong nhà thức dậy và được thông báo là lu ngoài vườn đã sập . Trời càng sáng rõ , chúng tôi mới tận mắt thấy  được sự hoang tàn đổ nát của tai nạn lu sập . Mấy mảnh nylon trắng  đang bay phần phật , các cột sắt chẳng còn cái nào nguyên vẹn , một mớ sắt vụn ! Lúc này gió đã bớt mạnh nhưng mưa vẫn còn nặng hạt . Tôi hô hoán mọi người khoác áo mưa ra dọn dẹp chiến trường .Khiếp thật , có cột bị gãy làm đôi , có cái oằn xuống như lò so , có cái bật gốc lên mặc dù đã được vít chặt xuống sàn gỗ . Giữa đống hoang tàn đổ nát đó , với một số  người bâng khuâng không biết phải làm gì thì vợ chồng Qu xuất hiện : đã phải thức dậy và chạy hộc tốc xuống đây xem tận mắt hậu quả của cơn bão đêm qua . Tôi nói không thể dựng lại lu được nữa , nó gẫy hết rồi , có sửa cũng còn lâu  không thể kịp cho tối nay . Phai có kế hoạch B thôi . Qu nhanh chóng quyết định thôi không tổ chức Noel ở đây nữa , mang hết v nhà hàng của tớ ! Ở đây đã được trang trí sẵn rồi , bàn ghế cũng đầy đủ , bát đĩa không thiếu ,  bếp núc cũng tiện hơn , lại còn ấm áp không phải nghĩ đến vấn đ sưởi  nữa . Ừ  nhỉ , tiện lợi mọi b , vậy sao không nghĩ ra sớm hơn là tổ chức ở nhà hàng , lại phải mất công mất của mua lu , dựng lu lên từ hơn 5 tháng trước , đđến ngày cuối cùng một trận bão đi qua đã giật sập hết ! Tại sao nhỉ ? chỉ tại cái tội romantic , cái mơ mộng của chúng tôi , một cái lu ngập trong nắng trong gió mùa hè khác với   một cái lu  trơ trọi giữa đông , thi gan cùng giông bão , đó chưa kể có khi còn có bão tuyết kéo đến , cũng sẽ chẳng có ai sống sót trong cái lu đó vào mùa đông đâu ! Thế đấy những giấc mơ cũng có khi bị sập tan tành ; nhưng không sao , caí chính là phải  biết nhanh chóng biến chuyển , phải có sẵn trong đầu một kế hoach B để thay thế trong mọi hoàn cảnh .
Khi được thông báo tối nay sẽ ăn bữa tiệc Giáng Sinh ở trên hàng Qu , mọi người hân hoan ra mặt , thở phào nhẹ nhõm vì hình như ai cũng thấy cái ý tưởng tổ chức Noel trong một căn lu giữa trời mùa đông là không tưởng nhưng không ai dám ngăn cản vì là kế hoạch đã được định sẵn từ đời nào rồi . Và chỉ cần một đêm giông bão thôi cái cái kế hoạch chắc nịch đó cũng chẳng cầm cự nổi : mưu sự tại nhân , thành sự tại thiên là thế đó !
Và cuối cùng chúng tôi cũng rất hoan hỉ vì đã có được một đêm Giáng Sinh quy tụ mọi người thật đầm ấm và vui vẻ hết sức với những kỷ niệm đáng đđời . Mọi người không ai còn nghĩ v cái lu bị gió giật sập hôm trước , hóa ra thế mà lại hay !
Thế đấy , những mùa Giáng Sinh đến rồi lại đi , nối tiếp nhau  , và đã  để lại trong ký ức chúng tôi nhiu kỷ niệm khó quên , cứ như cuộc đời của  chính mình trải dài ra trước mắt , những vui buồn thời thơ ấu ,  nhũng thay đổi thời cuộc , những mất mát , những sinh lão bệnh tử , tre già đi thì đã có măng mọc , cứ thế con tạo xoay vần và  tôi sẽ là một vòng quay ở  trong đó .

TỐ MAI - Bruxelles 8/12/2014


No comments:

Post a Comment